Popular Posts

Monday, February 25, 2013

ทำธุรกิจร้านขายสินค้าเเต่งผมธรรมชาติ


ทำธุรกิจร้านขายสินค้าเเต่งผมธรรมชาติ

สิ่งที่ธรรมชาติมอบให้แก่มวลมนุษยชาติ ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ที่ช่วยทำให้มนุษย์มีสุขภาพ ทั้งภายในและภายนอก ซึ่งสิ่งอันล้ำค่านั้นคือ “สมุนไพร” ที่คนไทยคุ้นเคยมายาวนานถึงปัจจุบัน ที่เทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบรายหนึ่งคัดสรรเฉพาะคุณค่าบำรุงจากพืชพันธุ์สมุนไพร สู่ผลิตภัณฑ์ “ไบโอ-วูเมนส์” (Bio Woman) เริ่มเจาะตลาดขายตรง แต่ขณะนี้กลับโกอินเตอร์

นายวิเชษฐ์ วัฒนสกุลพงศ์ ประธานกรรมการบริษัท ไบโอ-วูเมนส์ จำกัด เล่าว่า ตนเองเป็นผู้หนึ่งที่เคยประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 จากธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ จึงคิดลดขนาดธุรกิจลง ด้วยการคิดสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน และสามารถขายได้ทุกฤดูกาล แม้เศรษฐกิจไม่ดีก็ขายได้ นั่นคือ เครื่องสำอาง ที่เกี่ยวกับความสวยความงามของผู้หญิง ซึ่งนายวิเชษฐ์ ไม่มีความรู้ในเรื่องดังกล่าวเลย แต่ก็พยายามศึกษาหาวัตถุดิบที่ปลอดภัยมากที่สุด นั่นคือสมุนไพรไทย โดยดึงคุณค่าของสมุนไพรแต่ละชนิดออกมา สร้างเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่สกัดจากธรรมชาติครอบคลุมตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ภายใต้แบรนด์ Bio Woman
Treatment จากสาหร่ายสไปรูลินา สำหรับผมทำสี
“ในช่วงปี 2541 เราได้เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ ขึ้น และการที่เราเป็นผลิตภัณฑ์น้องใหม่ในวงการเครื่องสำอาง ณ เวลานั้น ช่องทางการทำการตลาดจึงค่อนข้างยาก เราจึงมองไปที่การขายตรง ผ่านแคตตาล็อก เมื่อทำไปได้ประมาณ 2-3 ปี สินค้าเริ่มติดตลาด แต่หากทำการตลาดแบบขายตรงต่อไปธุรกิจอาจต้องปิดตัวลง เพราะต้นทุนหมดไปกับการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์จำนวนมหาศาล เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก จึงเปลี่ยนการทำตลาดมาวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ที่นอกจากลูกค้าจะเห็นแบรนด์แล้ว ยังเป็นการยกระดับสินค้าได้อีกทางหนึ่ง แต่ในส่วนของลูกค้าที่เป็นสมาชิกจากการขายตรงที่มีอยู่ประมาณ 2,000-3,000 ราย ที่ส่วนใหญ่เป็นร้านเสริมสวยก็ยังไม่ทิ้ง มีการส่งสินค้าให้เหมือนเดิม”
ผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าวเพื่อการดูแลเส้นผม
สำหรับความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ Bio Woman จะเน้นการปรนนิบัติเส้นผม โดยเฉพาะผมทำสี, ผิวหน้า และผิวกาย ที่ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องสำอาง และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร มานานกว่า 10 ปี รวมทั้งได้รับการยอมรับจากภาครัฐและเอกชน ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสูง ผ่านกระบวนการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ว่าปราศจากสารเคมีควบคุม และสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าและผิวพรรณ อีกทั้งยังผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานการผลิต GMP (Good Manufacturing Practice) จากคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงยังได้รับตราสัญลักษณ์สินค้าไทย (Thailand’s Brand) จากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานได้
ผลิตภัณฑ์ย้อมผมสีสว่าง สูตรเพิ่มออกซิเจนให้ผมทำสี       ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Bio Woman แบ่งเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม, สำหรับใบหน้า, สำหรับผิวกายและเรือนร่าง และกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลเป็นพิเศษ เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อทรวงอกสกัดจากกวาวเครือ ยาแคปซูลสมุนไพนกวาวเครือ ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์ล้วนใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ไข่แดง เบียร์ โยเกิร์ต สาหร่ายทะเล คอลลาเจนจากปลาทะเล เป็นต้น และล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ O2 color lock Treatment สูตรเติมเต็มออกซิเจนให้แก่เส้นผม ด้วยสารสกัดจากคลอโรฟิลด์จากสไปรูน่า ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้ชุ่มชื้น ผมเป็นประกายเงางาม เพื่อผมทำสีโดยเฉพาะ
ผลิตภัณฑ์ย้อมผมสีบลอนด์กลาง ประกายทอง สูตรเพิ่มออกซิเจนให้ผมทำสี
“จากคุณภาพของสินค้าที่รับการยอมรับจากผู้บริโภคมาประมาณ 12 ปี ส่งผลให้บริษัทฯ มีอัตราเติบโตทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2552 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตประมาณ 20% ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายการขายที่ตั้งไว้ แม้จะสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการขยายตลาดไปในต่างประเทศด้วย เช่น ประเทศในแถบยุโรป, แอฟริกา, ตะวันออกลาง และเอเชีย โดยล่าสุดกำลังเจรจาซื้อขายสินค้ากับประเทศเยเมน ซึ่งคาดว่ายอดขายโดยรวมในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 350 ล้านบาท”
คอนดิชันเนอร์บำรุงเส้นผม จากน้ำมันมะพร้าว
ส่วนแผนธุรกิจในอนาคตจะมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งในส่วนของการเพิ่มไลน์สินค้า การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ และสร้างความแตกต่างทางด้าน Packaging Design ในขณะที่การเพิ่มช่องทางจำหน่าน ที่ปัจจุบันได้วางจำหน่ายที่โมเดิร์น เทรด เช่น ห้างเดอะมอลล์, ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต, บิ๊กซี, จัสโก้ และคาร์ฟู รวมถึงร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง และ Direct Shop ทั้ง กทม. และต่างจังหวัดกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศแล้ว ยังจะขยายสินค้าไปยังช่องทางใหม่ๆ อีกด้วย เช่น ร้านขายยา ร้านเสริมสวย ตลาดออนไลน์แบบอีคอมเมิร์ช ให้มากขึ้นอีกด้วย
ที่มา 0-2935-1220 หรือที่ www.biowoman.co.th

No comments:

Post a Comment