Popular Posts

Saturday, February 23, 2013

ขั้นตอนการเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง


ขั้นตอนการเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง
การเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง อยากจะบอกว่าถ้าทำเลคุณดีหรือดิวล์กับพวกช่างได้เนี่ยรับรองได้คุณรวยบรมรวยเลยครับ เเถวบ้านผมมีอยู่ร้านนึง เเม่งอะไรจะขายดีขนาดนั้นวะพี่เเก ขายเเบบเทน้ำเทท่าเลยหละครับ ส่วนนึงอาจจะมาจากเเกฮั้วกับพวกช่างได้หรือความจริงราคานี้นะของจริงราคานี้นะช่วยหน่อยนะ หรือ บางทีติดก่อนได้อะไรเเบบนี้ ถ้าได้เกิด รับเงินอย่างเดียว
ท่านก็รองคิดเอาก็ได้ครับว่าทำไมจะไม่รวยไหวเพราะ บ้านเราๆเนี่ยเดือนนึงต้องมีอาไรเสียใช่หรือเปล่าครับหลอดไฟ ท่ออะไรเเบบนี้ หรือ ทาสีตามเทศกาลต่างๆ เป็นต้น ถ้าจะลงทุนเเล้วต้องมีสินค้ามากๆ ครับหรือมีช่างในสังกัดได้ด้วยยิ่งดีครับ สิ่งสำคัญท่านต้องตีสนิทกับพวกช่างให้ได้ครับ เพราะใครคือลูกค้าร้านวัสดุก่อสร้างก็ต้องช่างใช่หรือเปล่า ลองคิดดูครับ
เพิมเติมจาก
คอลัมน์ รู้ไปโม้ดน้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com
ถึงน้าชาติ
อยากทราบเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง มีอะไรบ้างที่นิยมนำมาขายในร้าน ผมกำลังคิดจะเปิดร้านวัสดุก่อสร้าง ผมควรจะรู้อะไรบ้าง น้าชาติช่วยแนะนำหน่อย
จาก หนุ่มรังสิต
ตอบ หนุ่มรังสิต
การเปิดร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ต้องเริ่มจากการหาพื้นที่ตั้งร้านโดยพิจารณาจากตำแหน่งที่ลูกค้ามองเห็นร้านชัดเจน การคมนาคมสะดวก เพราะต้องมีรถขนส่งวิ่งเข้า-ออก ขนาดของร้านต้องมีความสัมพันธ์กับตลาดและจำนวนรายการสินค้าที่จะขาย โดยแบ่งพื้นที่ไว้เป็นคลังสินค้า และบริเวณจอดรถขนถ่ายสินค้า
ต่อมา คือการสำรวจความต้องการวัสดุก่อสร้างของประชา ชนในพื้นที่ หากเป็นเขตชุมชนเมืองจะมีความต้องการสินค้าประเภทของตกแต่งภายในเป็นหลัก หากเป็นชุมชนแถบชาน เมืองหรือนอกเมืองอาจต้องการอุปกรณ์ที่ใช้ก่อสร้างเป็นหลัก เช่น ปูน เหล็ก ทราย หิน อิฐ กระเบื้องมุงหลังคา ฯลฯ
ที่สำคัญจะต้องสำรวจลักษณะของร้านค้าในตลาดว่าลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายระดับไหน เป็นงานก่อสร้างขนาดเล็กหรือใหญ่ เพื่อวางแผนว่าคู่แข่งในตลาดสินค้าประเภทเดียวกันขายสินค้าประเภทใด รวมถึงกำหนดชนิดวัสดุและปริมาณสินค้าได้
การคัดเลือกผู้ผลิตสินค้าหรือซัพพลายเออร์ทำได้โดยติดต่อไปยังบริษัทนั้นๆ เพื่อขอทราบรายละเอียดการขอเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือการซื้อขายสินค้า ซึ่งผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างมักเลือกตัวแทนจำหน่ายจาก ที่ตั้งร้าน เงินทุน ความสามารถ และประสบการณ์ของเจ้าของร้าน เป็นหลัก
สินค้าจำเป็นที่วางขายในร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างตามลักษณะการใช้งาน ได้แก่ คอนกรีต โลหะ วัสดุปูพื้น-ผนัง-หลังคา ประตู-หน้าต่าง เคมีภัณฑ์ สีทาบ้าน สุขภัณฑ์ห้องน้ำ และ สินค้าตกแต่งบ้าน เป็นต้น
การเตรียมความพร้อมทำธุรกิจจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ต้องยึดแนวคิดการใช้ปัจจัยการผลิตตามหลักเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ เงินทุน ที่ดิน แรงงาน และผู้ประกอบการให้มีประสิทธิภาพ ดังนี้ 1.ต้องมีเงินทุนหมุนเวียนมาก เพราะต้องมีสินค้าคงคลังพร้อมขาย 2.ที่ดินควรมีทำเลเหมาะสม ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่มีคนสัญจรไปมามากพอสมควร 3.พิจารณาคัดเลือกคนงานขายสินค้า และคนขับรถขนส่งสินค้าที่มีทักษะความสามารถ 4.ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการจะต้อง บริหารจัดการ วางระบบเกี่ยวกับการซื้อมา-ขายไป การทำบัญชีให้รัดกุม และที่ขาดไม่ได้คือมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
หากยังไม่มีความรู้ด้านวัสดุก่อสร้างเลยควรหาที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญสำหรับพูดคุยซักถาม เพื่อเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับวงการก่อสร้าง หรือไปฝึกงานเพื่อสร้างประสบการณ์ก่อนเปิดร้าน
ปัจจุบัน รูปแบบการค้าเปลี่ยนแปลงไป ทั้งการกำหนดราคาและบริการในร้านซึ่งจำเป็นต่อความสามารถในการแข่งขัน ดังนั้น ควรติดตามความเคลื่อนไหวจากหนังสือพิมพ์ธุรกิจ เช่น Builder News หรือเว็บไซต์เกี่ยวกับวงการก่อสร้าง เช่น www.ebuild.co.th และ www.thaibuild.com
หน้า 24
ที่มา http://www.khaosod.co.th

No comments:

Post a Comment