Popular Posts

Friday, February 22, 2013

ทำธุรกิจร้านขายผลไม้ปั่น


ทำธุรกิจร้านขายผลไม้ปั่น

บทความเกี่ยวกับเปิดร้านขายน้ำผลไม้ปั่น
 ”ปั่นแหลก” ร้านน้ำผลไม้ปั่น ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสไปเที่ยว ตลาดโบราณสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี จุดเด่นของน้ำผลไม้ปั่นของร้านปั่นแหลกอยู่ที่ ความหลากหลายผลไม้ บวกกับความสดของผลไม้ ทำให้ได้สูตรน้ำผลไม้หลายสูตร สร้างทางเลือกให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบดี่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ

นายพงศ์สวัสดิ์ จินดาอินทร์ เจ้าของร้าน เล่าว่า ร้านปั่นแหลกของผมเป็นร้านน้ำผลไม้ปั่นที่เปิดขายอยู่ 2 แห่งที่ ตลาดสามชุก และตลาดในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี โดยความแตกต่างของน้ำผลไม้ปั่นของเราอยู่ที่ เราไม่ใช้น้ำตาลในการเพิ่มความหวาน แต่ใช้น้ำเชื่อมฟรุตโตส เป็นน้ำตาลที่ได้มาจาการหมัก น้ำผัก ผลไม้ ซึ่งฟรุตโตสที่ใช้เป็นน้ำเชื่อมฟรุตโตสสำเร็จรูป ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ข้อดีของการใช้น้ำเชื่อมฟรุตโตส ช่วยในเรื่องของรสชาติน้ำผลไม้ปั่นที่จะออกมากลมกล่อมกว่าการใช้น้ำเชื่อมจากน้ำตาล
   นอกจากนี้จุดเด่นของ ร้านปั่นแหลก ยังอยู่ที่เครื่องปั่นน้ำผลไม้ ที่ทางร้านจะเลือกใช้เครื่องปั่นคุณภาพดี แม้ราคาจะสูงกว่าเครื่องปั่นทั่วไปหลายเท่า แต่เมื่อปั่นออกมาแล้วน้ำแข็ง และผลไม้จะละเอียดออกมาเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งในตลาดต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ร้านน้ำปั่นจะใช้เครื่องปั่นคุณภาพไม่ดี ทำให้น้ำแข็งและผลไม้ไม่เป็นเนื้อเดียวกัน และเมื่อเรานำเครื่องปั่นดังกล่าวมาใช้บวกกับสูตรของน้ำปั่นที่เราคิดค้นขึ้น ทำให้ลูกค้าหันมาซื้อน้ำปั่นจากร้านเรามากขึ้น

สำหรับชนิดของผลไม้ก็เหมือนกับร้านน้ำปั่นทั่วไป แต่จะมีให้เลือกหลากหลายขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าชื่นชอบอะไร เช่น สตอเบอรี่ บลูเบอรี่ แตงโม ลาสเบอรี่ กล้วย แอปเปิ้ล องุ่นดำ กีวี ส้ม ฯลฯ และนอกจากน้ำผลไม้ ทางร้านได้คิดสูตร น้ำปั่นอื่น ที่นอกเหนือจากผลไม้ เช่น สมูตตี้ โยเกิร์ต ผสมนมเปรี้ยว เครื่องดื่ม ชา กาแฟปั่น ซึ่งร้านปั่นแหลก เป็นน้ำผลไม้ปั่น ในจังหวัดสุพรรณบุรี เพียงร้านเดียวที่ได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพ เชลล์ชวนชิม จาก “มรว. ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์” ที่ได้เดินทางมาตลาดสามชุก และเห็นว่าร้านของเรามีน้ำผลไม้ปั่นที่รสชาติดี และสะอาด จึงได้มอบเครื่องหมายเชลล์ชวนชิม โดยที่เราเองไม่ได้ทำเรื่องขอเหมือนกับร้าน
“โดยสูตรน้ำผลไม้ปั่นที่สร้างชื่อให้กับร้านปั่นแหลก มาตลอด เป็นสูตรผลไม้รวมที่ ทางร้านได้คิดค้นและลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง จนได้สูตรน้ำผลไม้ที่กลมกล่อม และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า สร้างชื่อให้กับทางร้านปั่นแหลก ซึ่งเราเองก็ไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ เพราะต้องการสงวนไว้เพื่อเป็นจุดขายให้กับร้านของเรา และลูกค้า ที่เป็น แฟรนไชส์ของเรา การคิดสูตรน้ำผลไม้ เราจะต้องรู้ว่าผลไม้อะไร มีรสชาติอย่างไร และควรจะใส่ผลไม้อะไรเข้าไปด้วยกันได้ และผลไม้อะไรที่ไม่ควรจะผสมกัน เพราะจะทำให้รสชาติเสีย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องมีการลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ไม่มีสูตรตายตัว”

ส่วนร้านปั่นแหลก มีสูตรน้ำผลไม้ปั่นและน้ำปั่นทั่วไป มากถึง 90 สูตร ถึง 100สูตร ให้ลูกค้าได้เลือกกันตามความชอบ แต่ที่ขายดีสุดเป็นสูตรน้ำผลไม้รวมที่เราคิดค้นขึ้น ราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท สำหรับผลไม้ชนิดเดียว และ 25 บาท สำหรับผลไม้ 2 ชนิดขึ้นไป ส่วนสมูตตี้ และน้ำปั่นเครื่องดื่มอื่น ราคาแก้วละ 30 บาท ในขณะที่ยอดขายเฉลี่ยวันละ 400 แก้ว จะขายได้มากในช่วงวันหยุดที่ตลาดสามชุก บางวันสามารถขายได้ถึงวันละ 1,000 แก้ว ส่วนร้านที่ตัวเมืองสุพรรณ จะขายได้วันละประมาณ 70-80 แก้ว ต่อวัน ตลาดสามชุกขายได้วันละ 200 แก้วขึ้นไปต่อวัน
 นายพงศ์สวัสดิ์ เล่าว่า หลังจากเปิดมาได้ระยะหนึ่ง ก็มีคนสนใจต้องการจะให้เราไปเปิดขายตามสถานที่ต่างๆ บางคนก็สนใจต้องการทำร้านแบบเดียวกับเรา และใช้ชื่อปั่นแหลกเหมือนกับเรา และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวก็มักจะถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ กลับไป เราเองก็กลัวเรื่องของการใช้ชื่อ และการทำตามแบบ เป็นจุดเริ่มต้นในการคิดทำแฟรนไชส์ และได้เริ่มทำแฟรนไชส์ ซึ่งผ่านมาได้ประมาณ 1 ปี ปัจจุบันมีสาขาแฟรนไชส์จำนวน 20 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะเปิดตามศูนย์การค้า เช่น คาร์ฟูร์ สาขาลาดพร้าว คาร์ฟูร์สาขาสำโรง และบิ๊กซี สาขาบางพลี สมุทรปราการ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี และประตูน้ำที่เรากำลังจะเปิด ฯลฯ
สำหรับรายละเอียดราคาแฟรนไชส์เริ่มต้นที่ 39,000บาท ลูกค้าจะได้ คีออส พร้อมอุปกรณ์ในการขาย เช่น โถปั่น ซึ่งราคาเป็นหลักหมื่นบาท พร้อมกับอบรมให้ 1 วัน ส่วนสูตรของน้ำปั่น ลูกค้าสามารถปรับได้ตามความต้องการของลูกค้า เพราะลูกค้าแต่ละกลุ่มจะชื่นชอบผลไม้ที่แตกต่างกัน แต่ห้ามลดเรื่องคุณภาพ เพราะจะทำให้เสียมาถึงเราได้ และสุดท้ายคนที่เสียก็คือ เจ้าของร้านเอง เพราะแม้จะชื่อเดียวกันแต่ถ้ารสชาติไม่เหมือนกัน ลูกค้าจะหาสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้ารสชาติผิดเพี้ยนมากเราก็ต้อง ขอยกเลิก แฟรนไชส์
นอกจากนี้ ทางกระทรวงแรงงานยังได้ขอให้เราไปช่วยสอนและแนะนำคนตกงานที่สนใจต้องการจะเปิดร้านน้ำปั่น และทางกระทรวงฯยังได้ ช่วยคนตกงานที่ไม่มีเงินทุน โดยจัดสรรเงินกู้เพื่อการสร้างอาชีพ ตามโครงการของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมการทำน้ำปั่นจากที่เราเปิดสอนกระทรวงแรงงาน สามารถขอยื่นกู้เพื่อซื้อแฟรนไชส์ร้านปั่นแหลกได้       โทร. 08-6677-4997
อ้างอิงจากผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment