Popular Posts

Wednesday, February 27, 2013

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเปิดร้านขายเหล้าบุหรี่


สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเปิดร้านขายเหล้าบุหรี่

สอดรับกับกฎหมายห้ามขายเหล้าและบุหรี่ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็ตามมาด้วยกฎหมายกำหนดเวลาขายเหล้า ระหว่างเวลา 11.00-14.00 น.รอบหนึ่ง และเวลา 17.00-24.00 น.อีกรอบหนึ่ง


ไม่เท่านั้น ยังห้ามขายเหล้ารอบๆ สถานศึกษาและวัดในรัศมี 500 เมตรด้วย
สถานบริการซึ่งก็คือร้านขายเหล้าที่ผ่านการดัดแปลงรูปแบบแล้ว ยังโดนตามจัดระเบียบซ้ำ ว่าด้วยระดับเสียงดังภายในซึ่งคราวนี้จะไม่ให้เปิดเพลงดังเกิน 91 เดซิเบล หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งโดนจัดระเบียบเรื่องร่นเวลาปิดให้เร็วขึ้นมาแล้ว

สิ่งเหล่านี้เป็นปฏิบัติการเพื่อสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นห่วงเยาวชนไทยกำลังมีปัญหาหูตึงกันมาก แล้วก็ไม่สนใจศึกษาเล่าเรียน เนื่องจากสมาธิจิตใจจดจ่ออยู่ที่การเที่ยวดิสโก้เธคมากกว่า

สิ่งที่คนไทยคุ้นเคยอย่างหนึ่ง เห็นจะเป็นการขยับตัวปฏิบัติตามนโยบายกันอย่างฉับไว อันเป็นสไตล์อันโดดเด่นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลไทยรักไทย แบบที่ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นในรัฐบาลที่ผ่านๆ มา

นอกจากสิ่งที่ออกมาเป็นกฎหมายหรือมาตรการชัดเจนแล้ว ยังมีไอเดียอีกมากมายที่มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชน และอาจแปรเป็นภาคปฏิบัติได้ในอนาคต เช่น

ห้ามสถานพยาบาลในสังกัดสธ.ทุกแห่งจำหน่ายบุหรี่โดยเด็ดขาด และจัดเขตปลอดบุหรี่และจำหน่ายเหล้า-บุหรี่ ให้ส่วนราชการทุกแห่งเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข
ห้ามแบ่งบุหรี่ขายเป็นมวน ซึ่งเยาวชนมักมีเงินไม่พอซื้อบุหรี่เต็มซอง มักใช้วิธีให้ร้านค้าแบ่งขาย

ควบคุมน้ำผลไม้ผสมแอลกอฮอล์ และไวน์หลากสีรสซ่า เนื่องจากมีผลวิจัยพบว่า เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นต้นเหตุให้เยาวชนหญิงเสียตัวได้มากที่สุด เนื่องจากมีรสหวานและดีกรีต่ำ กว่าจะรู้สึกตัวก็เมาจนครองสติไม่อยู่ไปแล้ว
ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นวันครอบครัวแข็งแรงตามมติคณะรัฐมนตรี

ไม่เพียงรัฐบาลเท่านั้นที่กระฉับกระเฉงในเรื่องนี้ ในส่วนของกทม.ที่มีผู้ว่าฯ ใหม่อย่างนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ก็สนองพระราชดำรัสในหลวงด้วยเช่นกัน ด้วยการแบ่งกลุ่มผู้บริหารกทม. เดินสายสำรวจสถานบันเทิง 5 เส้นทางด้วยกัน ประกอบด้วย ดินแดง ห้วยขวาง บึงกุ่ม ธนบุรี และวัฒนา โดยใช้ 5 มาตรการตรวจสอบ คือ ระดับเสียงดังเกิน 90 เดซิเบล ระดับแสง ระบบระบายอากาศ ทางหนีไฟ และความปลอดภัยจากการก่อการร้าย โดยจะมีสติ๊กเกอร์รับรองมาตรฐาน 5 ด้านให้สำหรับสถานบริการที่ผ่านการตรวจสอบ

สำหรับสถานบันเทิงใกล้สถานศึกษา ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ก็ได้สั่งการให้ทุกเขตสำรวจแล้วทั้งหมด จากนั้นจะวางมาตรการไม่ให้มีการขายเหล้าและบุหรี่รอบสถานศึกษาในระยะ 500 เมตร
คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกทม. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากการสำรวจร้านจำหน่ายอาหารในพื้นที่ กทม.ที่มีเพลงเปิดให้ผู้มาใช้บริการฟังด้วยนั้นมีถึง 3,000 กว่าแห่ง แต่หากแยกเป็นสถานบริการที่ขออนุญาตมีดนตรี เต้นรำ รำวง คาราโอเกะ และดิสโก้เธค ตรวจสอบแล้วมีเพียง 111 แห่งเท่านั้น โดยเขตคลองเตยมีปริมาณมากที่สุดคือ 36 แห่ง

แต่การขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุด เห็นจะเป็นการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นประธาน เรียกประชุมผวจ. ผบช. สสจ. ตลอดจนผอ.พื้นที่เขตการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้กวดขันการปฏิบัติตามกฎหมายเหล้า-บุหรี่

นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมดังกล่าวว่า สังคมปัจจุบันมีสิ่งมอมเมาเด็กให้หลงผิดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเกมมอมเมา การชักจูงให้เด็กใช้เงินเกินตัว จนนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัย และสุดท้ายก็ไปอยู่ในจุดของการค้าประเวณี
สถานบันเทิงต่างๆ ที่มอมเมาเยาวชน นอกจากนี้สิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขเร่งด่วนคือมลภาวะทางหู ที่ตามแหล่งสถานบันเทิงต่างๆ แข่งกันเปิดเพลงเสียงดัง เพราะรู้ว่าเด็กชอบ จะต้องกวดขันให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
นอกจากนี้ในเมืองใหญ่ๆ ที่มีปัญหาการดัดแปลงรถยนต์โดยใช้ท่อไอเสียขนาดใหญ่ เสียงดังๆ เพื่อมาวิ่งแข่งรถกันนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่จัดการ เพราะในการแข่งรถบางครั้ง นอกจากจะมีการพนันยึดรถกันเองแล้ว ผู้หญิงที่ซ้อนท้ายจะถูกแลกเปลี่ยนจนเกิดปัญหาสวิงกิ้ง มันทุเรศมาก และน่าเกลียด ตรงนี้จะต้องจัดการ

No comments:

Post a Comment