Popular Posts

Tuesday, February 19, 2013

การทำธุรกิจร้านขายโทรศัพท์มือถือ


การทำธุรกิจร้านขายโทรศัพท์มือถือ

ผมว่าดีนะครับเพราะมือถือเดี๋ยวนี้ผู้คนซื้อไปเพื่อเป็นเครื่องประดับไปเเล้วครับ ดังนั้นผมคิดว่า มือถือเนี่ยเป็นอะไรที่น่าสนใจมากครับถ้าจะเปิดทำการซื้อขายนะครับ ถ้าทำเลดีมีทุนหมุนเวียนผมเเนะนำครับ เพราะน่าจะไปรอดได้เเน่ครับ ขั้นต่ำ 3 หมื่นเอาไม่อยู่หรอกครับ โดยเฉพาะเปิดในห้าง เพราะแค่ค่าเช่าและมัดจำล่วงหน้า อย่างน้อยก็ 1-3 เดือนแล้วครับ  (ยกเว้นไม่เก็บ..แล้วแต่ที่ แต่โดยมากเก็บ)  เพื่อนเปิดอยู่ซีคอนค่าที่รวมมัดจำก็ปาเข้าไป 3 หมื่นแล้ว (ขึ้นอยู่กับว่าเปิดที่ไหน) อีกอย่างถ้าจะเปิดร้านมือถือ อย่างแรกให้ไปจดทะเบียนการค้าก่อนเป็นอันดับแรก  หลังจากที่หาที่ทางตั้งร้านได้แล้วและไปขอใบค้าของเก่า และถ้าจะขายเครื่องมือหนึ่งด้วยก็ต้องไปขอใบอนุญาติจากกรมไปรษณีย์โทรเลข  ไม่ใช่เปิดดื้อๆ เลยนะครับ มีหวังติดคุกแน่นอน

สรุปสิ่งที่ต้องมี

1.ใบทะเบียนการค้า ไม่ถึงร้อยครับ
2.ใบค้าของเก่า (ขอใหม่ 6000 บาท รอประมาณ 2-3 เดือน  Tongue)
3.ใบขายเครื่องใหม่และซ่อมอุปกรณ์สื่อสารจากกรมไปรษณีย์โทรเลข สองอย่างนี้รวมปีละ 1000 บาท ส่วนมากบางร้านจะไม่ทราบว่าต้องมีใบนี้  (ถ้าขายเครื่องมือสองก็ไม่ต้องขอ แต่ถ้าซ่อมอย่างเดียวไม่ได้ขายเครื่องใหม่ก็ขอเฉพาะซ่อม อยู่ที่ 500บาท ต่อ 5 ปี )

 4.เมื่อครบปีก็ไปแจ้งเสียภาษีภงด.90 ด้วยนะครั  (เสียปีละ 2 ครั้ง ตามรายได้ที่แจ้งไป แบบนี้เข้าข่ายการค้าแบบซื้อมาขายไป สรรพากรเขตที่อยู่เขาบอกมา  ผมว่าต้องมีอย่างน้อยห้าหมื่น เพราะต้องมีเหลือสำรองเอาไว้รับซื้อเครื่องด้วย ถ้าเปิดในห้างก็อาจวิ่งตัดจากร้านอื่นมาขายได้ แต่ถ้าเปิดเองข้างนอกก็ต้องค่อยๆ  ซื้อมาวางขายครับ รับเฉพาะตัวที่พอจะรับซื้อได้ไปก่อน มีทุนเหลือก็ค่อยขยับซื้อตัวแพงๆ ขึ้นไป ส่วนพวกอุปกรณ์เสริมลงครั้งแรกก็คงไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท  
ว่าแต่จะเปิดในห้างหรือนอกห้างครับ และจะขายอย่างเดียวหรือว่าซ่อมเครื่องด้วย  หรือจะขายแต่พวกอุปกรณ์เสริม เอาง่ายๆ แค่ลงทุนบัตรเติมเงินและซิมก็หลักหมื่นแล้วครับ   เพราะการลงทุนเริ่มแรกก็จะมากน้อยขึ้นอยู่กับว่าเปิดแบบไหน  แต่แนะนำขายมือสองดีกว่าได้กำไรมากกว่าเหมือนอย่างที่ท่านแรกบอก  ก็ค่อยๆ เป็นค่อยๆ    ไปครับ อย่าเพิ่งไปรีบลงทุนอะไรเยอะ เดี๋ยวจะขาดทุนได้ถ้าเกิดมันไปได้ไม่ดี  เพราะสมัยนี้การแข่งขันในวงการนี้มันสูง แถมตัวเลือกมันเยอะ  ยิ่งร้านซ่อมถ้าไม่เก่งจริงก็อยู่ไม่ได้หรอกครับ เครื่องมืออุปกรณ์และ Software  มันแพงไม่คุ้มลงทุน  แต่ถ้าจะเปิดจริงก็ทำเรื่องให้มันถูกต้องไว้เลยจะเป็นการดีที่สุด

No comments:

Post a Comment